Mẹo phân biệt các loại USB-C dễ khiến chúng ta hiểu nhầm

Trong chủ đề này, mình chỉ đề cập vào USB-C với những vấn đề mình đã từng gặp phải trong quá trình sử dụng cổng USB-C. Đó có thể là những cái mình cho rằng đó là lỗi, nhưng thực ra đó là tính năng, mà tính năng thì là thứ luôn dư thừa trên chuẩn giao tiếp này, khiến nó trở thành một chủ đề mà anh em bàn tán rất nhiều trong thời gian gần đây.

Những vấn đề mình gặp phải cũng đã tham khảo những anh em ở nhiều nhóm thảo luận công nghệ. Hy vọng một số tình huống bên dưới sẽ giúp anh em tránh được những trải nghiệm không hay cho một chuẩn kết nối đa năng nhất vào thời điểm hiện tại.

Thiết bị sử dụng không nhận sạc

Tất nhiên, tình huống không nhận sạc tức là thiết bị cấp nguồn, dây dẫn và thiết bị sạc đều đang được kết nối.

Tình huống ở đây là một vài thiết bị có cổng kết nối USB-C nhưng lại không tích hợp chip nhận diện dành cho các thiết bị sử dụng tiêu chuẩn Power Delivery. Giống như câu chuyện sạc nhanh OPPO VOOC phải đi kèm cả 3 thứ hỗ trợ, trong tình huống này cũng là như vậy.

Cụ thể, một bộ sạc đầu vào USB-C có thể sẽ không sạc được cho một số thiết bị không thuộc nhóm ngành IT. Chủ yếu mình hay gặp nhất là đồ của các bên thứ 3 do Xiaomi đầu tư như máy cạo râu, tông đơ, quạt bàn…

Cách khắc phục đó là anh em thay sợi dây 2 đầu USB-C thành dây đi kèm của những thiết bị đó: cụ thể là đầu vào USB-A ra USB-C. Lúc này thay vì cổng microUSB thì đó là USB-C.

Từ đó, chúng ta bỏ túi 1 lưu ý là thiết bị dùng USB-C không sạc chưa chắc nó đã bị hư: hãy coi sợi dây và đầu nguồn của nó

Thiết bị sử dụng không cấp đủ nguồn sạc

Khi Apple ra mắt MacBook Pro 13 & 15 2016 với từ 2 đến 4 cổng USB-C, mình cứ nghĩ câu chuyện có thể đơn giản khi cổng nào cũng có thể sạc được dễ dàng. Không ngờ rằng khi đi vào sử dụng nó lại có nhiều vấn đề liên quan.



Anh em hiểu rằng trong một văn phòng mà có tầm khoảng 3 người dùng MacBook Pro từ 2016 thì việc lấy nhầm cáp là điều có thể xảy ra. Thật không may đó là lại là một vấn đề gây phiền toái. Phiên bản MacBook Pro 13 (2016) chỉ đi kèm dây USB-C hỗ trợ 3A, tương ứng công suất sạc tối đa 60W, trong khi phiên bản MacBook Pro 15 (2016) mới sử dụng dây USB-C hỗ trợ 5A (tối đa 100W).

Mình vô tình phát hiện ra điều này khi kiểm tra công suất sạc trong hệ điều hành macOS. Chiếc MacBook Pro 15 (2016) do dùng dây sạc của phiên bản 13 inch nên không thể sử dụng hết công suất của bộ sạc 87W. Mình không rõ tại sao lúc đó Apple lại phân biệt như vậy, còn bây giờ thì chắc là hết rồi. 

Sự phân biệt nguồn điện 3A & 5A thường dành cho những sợi cáp chuyên sạc, tức là nó vẫn có thể truyền dữ liệu USB 2.0 480 Mbps. Một vài nhà sản xuất phụ kiện sau này như Samsung đã ghi ký hiệu 3A, 5A trên thân của đầu cáp USB-C để phân biệt.

Không khó để có thể nhận biết hai loại cáp này khi tiết diện cáp của 5A rõ ràng là lớn hơn, hay dày hơn so với 3A. Cá biệt có sợi sạc USB-C đi kèm trong iPad Pro 2018 trở về sau thì nó hỗ trợ lên đến 5A, mặc dù tiết diện nhỏ xíu. Mình có thể sạc MacBook Pro 15 thì nhiệt độ ở đầu cáp lên đến khoảng 46 độ, khuyến cáo là anh em không nên dùng thường xuyên sợi này vì nó được thiết kế cho sạc iPad / thiết bị di động từ 30W trở xuống.

Một nhóm các thiết bị theo tiêu chuẩn sạc nhanh riêng biệt từ các smartphone C-brand như OPPO, vivo, realme, OnePlus, Xiaomi, HUAWEI đều sử dụng cáp đầu ra USB-C tuỳ biến. Vì vậy thiết bị sẽ không nhận đủ sạc nếu không sử dụng đúng sợi dây được khuyên dùng từ nhà sản xuất. Chủ đề này dài nên hẹn các bạn trong bài viết khác.

Trong khi đó, một nhóm các nhà sản xuất laptop Windows lại tự tuỳ biến cổng USB-C và adapter sạc của mình để tối ưu việc cấp nguồn cho các sản phẩm đặc trưng.

Đơn cử là dòng Dell XPS 15-9550 (Core gen 6) hay Precision 5510 hỗ trợ cổng USB-C giao thức Thunderbolt 3 có khả năng sạc USB-C lên đến 130W. Theo tiêu chuẩn USB Power Delivery 3.0 thì công suất tối đa của các thiết bị chỉ đạt 100W. Dell đã tự tuỳ biến bộ sạc rời với dây dính liền để đưa công suất sạc 20V-6.5A, vượt xa mức 5A. Cho đến nay phiên bản mới nhất của dòng XPS 15 hay Precision vẫn đang dùng bộ sạc này. Các dòng máy này đều dùng CPU Core H, card đồ hoạ rời có mức tiêu thụ điện năng lớn. Vì vậy, anh em dùng bộ sạc dưới mức 100W thì không đảm bảo hiệu suất cho những tác vụ nặng khi dùng máy.

Một trường hợp mình gặp gần đây là chiếc ASUS ROG Flow 13, chiếc máy gaming thiết kế 2-trong-1 mỏng và gọn. Cục sạc GaN đi kèm của máy với công suất 100W, nhưng nếu bạn có dùng một cục sạc HYPER 130W để sử dụng cho nó cũng chỉ đạt công suất tối đa 65W mà thôi. Mình không thể đập cái bộ sạc đó ra để đo nguồn chi tiết, nhưng thử nhiều sạc 87W, 96W, 100W, 120W mà máy vẫn chỉ nhận 65W thì rõ ràng bộ sạc đi kèm đã được tuỳ biến chỉ để sử dụng cho nó.

Ký hiệu của cổng kết nối trên thiết bị dễ gây hiểu nhầm

Câu chuyện này thì mình đã từng trả 1 ít giá rồi, cũng không thiệt hại lắm nhưng cũng phải gặm hết cái tức trong lòng. Chẳng là chiếc máy tính HP Envy 13 phiên bản 2018 có cổng USB-C với ký hiệu tia sét, tức là mình hay một vài anh em có thể nghĩ là nó có thể sạc vào cho laptop được.



Sự thật là mình đã nhầm. Do mình không tìm hiểu kỹ nên cổng USB-C đó thực chất chỉ hỗ trợ băng thông USB 3.1, không xuất màn hình và logo tia sét minh hoạ cho tính năng sạc cho thiết bị bên ngoài (điện thoại, tai nghe…) khi gập máy. Mình nói thẳng luôn tại người dùng MacBook Pro từ 2016 họ chẳng thấy ký hiệu gì ở gần cổng USB-C nên thoải mái sạc cho thiết bị khác và cắm lại sạc cho máy tính.

Câu chuyện về các ký hiệu minh hoạ cho những giao thức trên cổng USB-C thì anh em có thể tìm hiểu qua những bài viết trên diễn đàn. Mình chỉ để một hình minh hoạ ở dưới đây cho anh em thấy sự đa năng, mần gì cũng được của một sợi cáp USB-C nhưng thực tế thì còn phải xem thiết bị đó là gì.

Sợi dây không hoạt động đúng công năng

Việc một sợi dây USB-C đi kèm theo thiết bị để sạc như điện thoại, laptop thì 99.99% là nó không thể làm nhiệm vụ xuất màn hình rời. 0.01% còn lại anh em thấy thì inbox mình nha: nên nhớ màn hình USB-C không tính =))

Lý do đơn giản lắm, nếu anh em thực thi những công việc mà số ít người dùng cần tới thì việc mua phụ kiện rời là không tránh khỏi. Đã qua cái thời trong hộp điện thoại kèm dây HDMI như Sony Xperia Z, hay thậm chí HUAWEI P50 bỏ luôn cả dây sạc, quá đáng hơn cả Apple hay Samsung.
 

Mình thường phân ra 3 loại cáp USB-C thành các nhóm chính: nhóm để sạc, nhóm có khả năng xuất màn hình và nhóm dùng chip Thunderbolt. Chắc chắn anh em phải là người dư dả mới mua sợi cáp Apple Thunderbolt 3 giá 1,5 triệu về để sạc iPad, MacBook, khi không có màn hình rời USB-C.

Mình gặp một vấn đề trên nhóm LG IT Group đó là những sợi dây USB-C trong hộp các dòng màn hình có hỗ trợ USB-C xuất tín hiệu video như UL850, UP850 bị lỗi kén thiết bị. Trong đó, đại đa số các anh em dùng đều bị lỗi cáp và cần liên hệ trung tâm bảo hành để đổi. Trong khi một vài anh em bỏ hắn số tiền hơn 800k đi mua những sợi Thunderbolt 3 xịn. Chẳng lẽ vì một trải nghiệm nhỏ này mà khiến anh em phiền lòng và tốn kém hơn để sắm thêm phụ kiện nữa hay sao?

Tổng kết

Một hệ sinh thái USB-C cần được đồng bộ giữa các thiết bị được kết nối với nhau bằng những sợi cáp. Trong sợi cáp USB-C có nhiều tiêu chuẩn như Power Delivery, Thunderbolt 3…, trong thiết bị cũng gồm PD, DisplayPort…, chưa kể mỗi hãng còn tự tuỳ biến thêm khả năng cấp nguồn, cho dù đã tuân thủ tiêu chuẩn USB Power Delivery. Câu chuyện thiết bị bạn muốn không được sạc, không hoạt động đúng như mong muốn là vấn đề có thể sẽ gặp phải. Chắc hẳn, kịch bản đẹp nhất là những thiết bị được kết nối với nhau luôn hoạt động đúng công năng của nó, nhưng với việc có nhiều tiêu chuẩn cho những mục đích khác nhau như vậy thì USB-C vẫn sẽ là một cổng kết nối mà anh em không đơn giản cứ cắm vào là có thể dùng được như ý muốn.

Nguồn Tinhte.vn
 

Sản phẩm liên quan

Lời đầu tiên, Quốc Kiệt xin gửi đến Quý khách hàng  lời chúc sức khỏe và lời chào trân trọng nhất.

Với định hướng xuyên suốt là sẽ trở thành một đơn vị tin cậy và vững chắc cho các Doanh nghiệp. Quốc Kiệt là một công ty chuyên cung cấp các sản phẩm mực in, máy in, máy photocopy đa dạng, chất lượng cao, giá cả hợp lý và dịch vụ sau bán hàng hoàn hảo tới tận tay người sử dụng. Cam kết sẽ mang đến cho Quý khách hàng những sản phẩm và dịch vụ với phương châm “ Chính xác - Chuyên Nghiệp – Nhanh chóng”.Nắm bắt được mong muốn và yêu cầu của Quý khách hàng đối với sản phẩm về in ấn trong doanh nghiệp. Từ năm 2009, CTY TNHH SX TM & DV QUỐC KIỆT đã cung cấp ra thị trường một sản phẩm mực in tương thích “Thương  Hiệu DTEX®.

Sản phẩm mực in “Thương Hiệu DTEX®”  có thể in được trên tất cả các chất liệu giấy khác nhau, không gây nguy hại cũng như sức khỏe cho người sử dụng. Với chất lượng mực in ổn định và chi phí hợp lý nhất nên có không ít những Doanh nghiệp tiết kiệm chi tiêu thành công khi thực hiện tiêu chí này.

Quốc Kiệt với đội ngũ nhân viên năng động, nhiệt tình, có kiến thức chuyên môn sâu, nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, làm việc theo quy trình chuyên nghiệp. Luôn luôn lắng nghe những ý kiến đóng góp của Quý khách hàng để ngày càng nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ đáp ứng tốt nhu cầu ngày càng cao cho Quý khách hàng.

Quốc Kiệt xin chân thành cảm ơn sự tin tưởng và quan tâm của Quý khách hàng đã dành cho chúng tôi. Công ty chúng tôi hy vọng sẽ  nhận được sự ủng hộ, hợp tác của Quý khách hàng. 

CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ QUỐC KIỆT
Địa chỉ: 703/18 Tỉnh Lộ 10, Phường Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, Tp.HCM
Mã số thuế: 030 936 9635

Văn Phòng 1: 480D Cao Thắng, Phường 12, Quận 10, Tp.HCM
Văn Phòng 2: 48 Nguyễn Thị Huỳnh, Phường 11, Quận Phú Nhuận, Tp.HCM
Điện thoại: 028 7308 0879 (8.00 - 17.00) Hotline: 0918 599 433
Email: hanh.dinh@inkdtex.com Website: www.inkdtex.com

THÔNG TIN TÀI KHOẢN NGÂN HÀNG

CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ QUỐC KIỆT
Tài khoản: 004 855 210 001
Ngân hàng Đông Á Chi nhánh Bình Tây

CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ QUỐC KIỆT
Tài khoản: 312 5067
Ngân hàng ACB Chi nhánh Bình Tây

Chia sẻ:

Bình luận Facebook


  
Hotline 0918 599 433