Lịch sử logo VISA và hành trình 60 năm làm mới hình ảnh thương hiệu

Logo VISA đóng vai trò như thế nào trong hành trình phát triển 60 năm của thương hiệu này? mời anh em tìm hiểu cùng Vũ.

Logo VISA tại Trụ sở chính của VISA, Inc. tại Thành phố Foster, California, Hoa Kỳ. (ảnh: shutterstock)

1. Logo VISA và hành trình lịch sử

VISA Inc. là một tập đoàn dịch vụ tài chính đa quốc gia đến từ Mỹ. VISA mang đến cho người dùng những dịch vụ thanh toán ở quy mô toàn cầu. Nổi tiếng nhất có thể kể đến các loại thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ VISA. Đây cũng là một trong những thương hiệu phổ biến và dễ nhận biết nhất trên thế giới.

Tiền thân của VISA là BankAmericard được thành lập bởi Bank of America vào ngày 18/09/1958. BankAmericard là phát minh của Joseph P.Williams, trưởng nhóm nghiên cứu nội bộ tại Bank of America.

Để đáp trả sự cạnh tranh từ Master Charge (Mastercard ngày nay) nên vào năm 1966, Bank of America đã cấp phép để các ngân hàng ở Mỹ phát hành thẻ BankAmericard đến khách hàng của mình. Tuy nhiên, vấn đề đã bắt đầu xuất hiện.

Dee Hock khi ấy đang là giám đốc Ngân hàng Thương Mại Quốc Gia, được yêu cầu giám sát về hoạt động của BankAmericard ở khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương. Ông nhận ra việc triển khai BankAmericard với tốc độ quá nhanh khiến mọi việc mất kiểm soát. Bởi vì khi đó, BankAmericard đã không cân nhắc về cách tính phí giữa các ngân hàng, người bán và người tiêu dùng.

Hock đề xuất việc thành lập một liên minh bao gồm các ngân hàng khác nhau để tư vấn cho Bank of America về hoạt động phát hành thẻ BankAmericard. Liên minh được đặt tên là National BankAmericard Inc (NBI).

Bank of America sau đó đã từ bỏ quyền điều hành trực tiếp BankAmericard. Họ chuyển giao thương hiệu BankAmericard cho NBI. Dee Hock được chọn làm chủ tịch và CEO đầu tiên tại tập đoàn này.
 
Dee Hock – người thống nhất và dẫn lối cho thương hiệu VISA (ảnh: FreshBooks)
 
Giai đoạn đầu của thập niên 70, thẻ tín dụng BankAmericard dần vươn xa khỏi biên giới nước Mỹ. Từ những thỏa thuận với các ngân hàng nước ngoài, BankAmericard được sử dụng dưới những tên gọi khác nhau ở các quốc gia trên khắp thế giới. Có thể kể đến như Bancomer ở Mexico, Chargex ở Canada, Barclaycard ở Vương Quốc Anh hay Sumitomo ở Nhật Bản…
 
Cuối cùng vào năm 1976, thương hiệu BankAmericard và các phiên bản “nước ngoài” của nó đã được thống nhất lại với một cái tên duy nhất: VISA. Đây là một cụm từ dễ nhận biết, dễ đọc và đặc biệt là được phát âm giống nhau bởi tất cả các ngôn ngữ.

Theo Forbes, mạng lưới toàn cầu của VISA (còn được gọi là VISANET) đã thực hiện khoảng 100 tỷ giao dịch trong riêng năm 2014, với tổng giá trị lên đến 6.8 nghìn tỷ đô.

2. Các phiên bản ban đầu của logo VISA
Logo VISA đã trải qua nhiều lần đổi mới trong suốt quá trình phát triển của thương hiệu. Dù vậy, họ vẫn giữ lại cho mình những đặc điểm nhận biết từ phiên bản đầu tiên.

Các phiên bản trước đây của logo VISA (ảnh: logo-worlds)

Logo VISA phiên bản 1958 – 1976

Phiên bản đầu tiên của logo VISA khi ấy còn được gọi là BankAmericard, là một tấm thẻ hình chữ nhật với hiệu ứng bo tròn nhẹ ở các góc. Phần trên tấm thẻ là hình chữ nhật mang màu xanh đậm, tiếp nối là màu trắng ở giữa và cuối cùng là màu cam.

Phiên bản logo VISA 1958 – 1976 (ảnh: logo-worlds)

Tên thương hiệu “BankAmericard” được thiết kế ở trung tâm tấm thẻ. Kiểu chữ được chọn thuộc kiểu sans serif, đậm nét và dễ đọc. Tất cả các ký tự đều được viết hoa, trong đó chữ “B” và “A” được thiết kế cao hơn so với các ký tự còn lại.

Logo VISA phiên bản 1976 – 1992
Phiên bản logo VISA 1976 – 1992 (ảnh: logo-worlds)

Thời điểm này, BankAmericard đã được đổi tên thành VISA. Việc thay đổi tên thương hiệu đã giúp tập đoàn mở rộng thị phần ở quy mô toàn cầu. Đó cũng là thời điểm để làm mới logo của thương hiệu.

Những nhà thiết kế đã không thay đổi quá nhiều so với phiên bản đầu tiên. Họ chỉ thay thế BankAmericard thành VISA, vẫn giữ lại bộ màu cùng các hình khối cũ. Cụm từ “VISA” được thiết kế theo kiểu chữ serifs nghiêng (italic), với chữ V nghiêng nhiều hơn các ký tự khác.

Logo VISA phiên bản 1992 – 1999
Logo VISA phiên bản 1992 – 1999, với bộ màu được thay đổi (ảnh: logo-worlds)

Ở lần “thay áo” thứ hai, VISA đã lựa chọn bộ màu tươi sáng hơn. Phần viền của hình chữ nhật nay đã chuyển sang màu xanh, mở rộng và không còn hiệu ứng bo góc nữa. Tên thương hiệu VISA cũng được thiết kế lớn hơn trước.

Logo VISA phiên bản 1999 – 2005
Logo VISA 1999 –  2005 (ảnh: logo-worlds)

Khoảng cách giữa các ký tự đã được gia tăng. Nếu quan sát kỹ, chúng ta cũng sẽ thấy chữ “V” đã được làm dày hơn. Thêm vào đó, các nhà thiết kế đã chuyển đổi bộ màu từ xanh – trắng – cam sang xanh lơ – trắng – vàng.

Logo VISA phiên bản 2005 – 2014

Khi đã trở thành một trong những thương hiệu phổ biến nhất trên thế giới, VISA vẫn quyết định làm mới bộ nhận diện của mình. Thời điểm này VISA đã và đang cung cấp vô số các dịch vụ tài chính khác nhau, vì vậy việc logo chỉ hiển thị như hình ảnh một tấm thẻ tín dụng khiến tập đoàn quyết định nâng cấp thương hiệu.

Logo VISA 2005 – 2014 (ảnh: logo-worlds)

Các nhà thiết kế đã phát triển một logo không quá khác biệt so với phiên bản cũ. Trên thực tế, bản thiết kế mới chỉ thể hiện tên thương hiệu VISA, và loại bỏ hoàn toàn khung chữ nhật bên ngoài và các hình khối khác.

Phông chữ vẫn là kiểu nghiêng quen thuộc, nhưng độ nghiêng đã được giảm xuống. Phần chân của ký tự “V” được tô màu vàng để tạo điểm nhấn, sự khác biệt và rõ ràng cho logo.

Logo VISA phiên bản 2014 – 2021

VISA một lần nữa, đã làm mới logo của mình vào năm 2014, chủ yếu nằm ở phần màu sắc. Màu vàng được loại bỏ và chỉ giữ lại màu xanh (màu xanh giúp liên tưởng đến nền trời California). Để tạo thêm điểm nhấn cho biểu tượng, hiệu ứng chuyển màu được VISA sử dụng.

Logo VISA 2014 – 2021 (ảnh: logo-worlds)

Có nhiều ý kiến cho rằng VISA bỏ màu vàng nhằm tạo hình ảnh gần gũi hơn với khách hàng. Vì đối với một số người, “vàng” là một thứ sang trọng, xa xỉ và không phải ai cũng sở hữu. Trong khi VISA lại luôn hướng các dịch vụ tài chính của mình đến càng nhiều đối tượng càng tốt, bất kể tầng lớp, thu nhập.

3. Phiên bản logo hiện tại của VISA

Năm 2021, VISA đã phối hợp cùng agency Mucho để tái thiết kế lại bộ nhận diện thương hiệu của họ. Mục tiêu là để thay đổi nhận thức về thương hiệu của người tiêu dùng, vốn chỉ xem VISA như một công ty gắn liền với hình ảnh thẻ tín dụng hay thẻ ghi nợ. VISA muốn định vị mình như một mạng lưới đáng tin cậy, giúp tạo ra những giao dịch tài chính giữa người với người, từ điểm A đến điểm B, bất kể khoảng cách địa lý.

Chiến dịch “Meet VISA” đánh dấu sự ra mắt của bộ nhận diện mới (ảnh: VISA)

VISA đã thực hiện một khối lượng lớn các nghiên cứu thị trường, và kết quả chính là sự ra đời của “Bản thiết kế thương hiệu VISA” – được tóm gọn bằng tuyên ngôn sứ mệnh sau: “We believe that economies that include everyone everywhere, uplift everyone everywhere.”
 
  • Tạm dịch: Chúng tôi tin rằng một nền kinh tế bao gồm mọi cá nhân ở mọi nơi, sẽ giúp tất cả cùng nhau phát triển.​

Một trong những thách thức lớn nhất chính là việc tạo ra một sự thống nhất về bản sắc của VISA, một tập đoàn hơn 60 năm tuổi và hiện đại hóa thương hiệu để phù hợp hơn trong một thế giới kỹ thuật số. Đồng thời bộ nhận diện mới cũng phải duy trì tính nhận biết, sự khác biệt nhưng vẫn giữ lại được nét quen thuộc của các logo cũ.

Hình ảnh nhận diện mới nhất của VISA (ảnh: Mucho)

Ở những phiên bản trước, chúng ta thấy sẽ thấy Brand Mark (tên thương hiệu) và Brand Symbol (biểu tượng thương hiệu) thường đi đôi với nhau, hoặc sẽ chỉ có phần Brand Mark. Nhưng ở phiên bản lần này, Mucho đã chia Brand Mark và Brand Symbol thành hai phần tách biệt.

Brand Mark (Tên thương hiệu)

Brand mark VISA được xem như yếu tố nhận diện chính của logo. Brand mark này được biết đến phổ biến như một dấu hiệu của khả năng tiếp cận, tính bình đẳng và sự hòa nhập.

Thiết kế của brand mark không đổi nhiều so với phiên bản 2014. Mucho đã cập nhật màu sắc tươi sáng và mạnh mẽ hơn. Màu xanh mới này cũng nhằm giúp logo hiển thị rõ hơn trên các nền tảng kỹ thuật số và các thiết bị khác nhau như điện thoại, máy tính bảng…

Brand Symbol (Biểu tượng thương hiệu)

Mucho cũng mang biểu tượng hình chữ nhật của VISA trở lại, sau khi đã bị loại bỏ từ năm 2005.
Rob Duncan, Creative Director của Mucho đã phát biểu:
 
  • Phần cốt lõi của hệ thống nhận diện thương hiệu mới chính là việc tôn vinh di sản của VISA. Biểu tượng mới đề cao giá trị của việc “tiếp cận” và “bình đẳng”; đồng thời cũng đặt trung tâm của thương hiệu lên hàng đầu. Biểu tượng này đã luôn ở đó – chúng tôi chỉ tìm cách để tận dụng nó theo những cách sáng tạo hơn.​

Từ brand symbol, Mucho cũng đã phát triển ra một loạt các icon và hình minh họa riêng cho VISA, mở ra những câu chuyện riêng về thương hiệu thông qua hệ thống nhận diện này.

Bộ icon minh họa được agency Mucho thiết kế riêng cho VISA (ảnh: Mucho)

Typography

Mucho đã tạo ra một bộ phông chữ thương hiệu mang tên “Visa Dialect”. Bộ phông mang phong cách sans-serif, phù hợp với việc hiển thị trên các ứng dụng kỹ thuật số và các nền tảng khác.

Thay vì thêm vào những chất liệu không cần thiết khi ứng dụng, VISA đã tập trung khai thác bộ chữ Visa Dialect trong các thiết kế của mình. Họ đã sử dụng cỡ chữ lớn và các hiệu ứng cắt xén vào các ký tự, nhằm mang lại phong cách trẻ trung, tự tin và phần nào đó là táo bạo cho thương hiệu. Điều này phù hợp với việc VISA muốn tiếp cận nhóm khách hàng trẻ trung ở hiện tại và cả tương lai.

Những yếu tố trên cùng nhau đã tạo ra một bộ nhận diện thương hiệu hoàn chỉnh cho VISA.

KẾT

Trong khi thế giới đang hướng đến việc thanh toán không tiền mặt, cùng với đó là sự phát triển của nhóm khách hàng trẻ, thì việc nâng cấp hình ảnh của VISA có lẽ là cần thiết.

Tuy nhiên, sự thay đổi không quá đáng kể và thật khó để nói liệu nhận thức của người tiêu dùng sẽ bị tác động như thế nào từ những đổi mới này.

Quan trọng nhất chính là việc VISA vẫn giữ lại và phát triển những ý nghĩa thương hiệu trong thiết kế của họ. Và đó chính là những yếu tố làm nên một thương hiệu bền vững theo thời gian, không chỉ ở hiện tại, mà còn là tương lai.

Xin chân thành cảm ơn,

Nguồn vudigital.co

Sản phẩm liên quan

Lời đầu tiên, Quốc Kiệt xin gửi đến Quý khách hàng  lời chúc sức khỏe và lời chào trân trọng nhất.

Với định hướng xuyên suốt là sẽ trở thành một đơn vị tin cậy và vững chắc cho các Doanh nghiệp. Quốc Kiệt là một công ty chuyên cung cấp các sản phẩm mực in, máy in, máy photocopy đa dạng, chất lượng cao, giá cả hợp lý và dịch vụ sau bán hàng hoàn hảo tới tận tay người sử dụng. Cam kết sẽ mang đến cho Quý khách hàng những sản phẩm và dịch vụ với phương châm “ Chính xác - Chuyên Nghiệp – Nhanh chóng”.Nắm bắt được mong muốn và yêu cầu của Quý khách hàng đối với sản phẩm về in ấn trong doanh nghiệp. Từ năm 2009, CTY TNHH SX TM & DV QUỐC KIỆT đã cung cấp ra thị trường một sản phẩm mực in tương thích “Thương  Hiệu DTEX®.

Sản phẩm mực in “Thương Hiệu DTEX®”  có thể in được trên tất cả các chất liệu giấy khác nhau, không gây nguy hại cũng như sức khỏe cho người sử dụng. Với chất lượng mực in ổn định và chi phí hợp lý nhất nên có không ít những Doanh nghiệp tiết kiệm chi tiêu thành công khi thực hiện tiêu chí này.

Quốc Kiệt với đội ngũ nhân viên năng động, nhiệt tình, có kiến thức chuyên môn sâu, nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, làm việc theo quy trình chuyên nghiệp. Luôn luôn lắng nghe những ý kiến đóng góp của Quý khách hàng để ngày càng nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ đáp ứng tốt nhu cầu ngày càng cao cho Quý khách hàng.

Quốc Kiệt xin chân thành cảm ơn sự tin tưởng và quan tâm của Quý khách hàng đã dành cho chúng tôi. Công ty chúng tôi hy vọng sẽ  nhận được sự ủng hộ, hợp tác của Quý khách hàng. 

CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ QUỐC KIỆT
Địa chỉ: 703/18 Tỉnh Lộ 10, Phường Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, Tp.HCM
Mã số thuế: 030 936 9635

Văn Phòng 1: 480D Cao Thắng, Phường 12, Quận 10, Tp.HCM
Văn Phòng 2: 48 Nguyễn Thị Huỳnh, Phường 11, Quận Phú Nhuận, Tp.HCM
Điện thoại: 028 7308 0879 (8.00 - 17.00) Hotline: 0918 599 433
Email: hanh.dinh@inkdtex.com Website: www.inkdtex.com

THÔNG TIN TÀI KHOẢN NGÂN HÀNG

CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ QUỐC KIỆT
Tài khoản: 004 855 210 001
Ngân hàng Đông Á Chi nhánh Bình Tây

CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ QUỐC KIỆT
Tài khoản: 312 5067
Ngân hàng ACB Chi nhánh Bình Tây

Chia sẻ:

Bình luận Facebook


  
Hotline 0918 599 433